ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนฯ

ชื่อและตราสัญลักษณ์โรงเรียน

ชื่อโรงเรียนภาษาไทย : โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อโรงเรียนภาษาอังกฤษ : Islamic Studies Demonstration School
ชื่อโรงเรียนภาษาอาหรับ : المدرسة الدراسات الإسلامية النموذجية

ตราสัญลักษณ์โรงเรียน

Logo-SatitIslam-Web

ตราสัญลักษณ์ ใช้ตราประจำมหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ คือ ตรามหาพิชัยมงกุฎ
มหาพิชัยมงกุฎ คือ ศิราภรณ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญ แสดงว่าทรงเป็นพระมหากษัตริย์
จักรกับตรีศูล
คือ ตราเครื่องหมายประจำพระบรมราชวงศ์จักรี
ม.อ. คือ อักษรย่อจากพระนามเดิม สมเด็จพระบรมราชชนก เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช
สงขลานครินทร์ คือ พระอิสริยยศที่พระบรมราชชนก (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5) โปรดเกล้าฯสถาปนา สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช ขึ้นเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นเกียรติแก่เมืองสงขลา เสมือนทรงเป็นเจ้าแห่งนครสงขลา

ปรัชญาและอุดมการณ์

คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม

วิสัยทัศน์

เป็นโรงเรียนสาธิตอิสลามต้นแบบที่มีความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์บูรณาการอิสลาม มุ่งเน้นการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะในการเรียนรู้ มีความเป็นผู้นำและดำรงชีวิตตามวิถีอิสลาม

พันธกิจ

  1. เป็นโรงเรียนสาธิตอิสลามต้นแบบที่มีความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์บูรณาการอิสลาม
  2. ผลิตนักเรียนที่มีความเป็นผู้นำ เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมและดำรงชีวิตตามวิถีอิสลาม
  3. จัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการอิสลามเพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่
  4. พัฒนาระบบการบริหารและบุคลากรให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
  5. จัดแหล่งเรียนรู้รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่สร้างบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในปีการศึกษา พ.ศ. 2559 โดยมีสถานะเทียบเท่าภาควิชาสังกัดวิทยาลัยอิสลามศึกษา ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจัดตั้งขึ้นตาม“โครงการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้”เพื่อสนองตอบต่อยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงปี พ.ศ.2555 – 2557  ของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่ยึดหลักการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความต้องการของท้องถิ่นและประชาชนที่มีลักษณะเฉพาะบนพื้นฐานของหลักศาสนาที่เชื่อมโยงหลักการทางศาสนาเข้ากับวิชาสามัญและวิชาชีพที่ยึดผู้เรียนและประชาชนเป็นศูนย์กลาง อันจะช่วยเกื้อหนุนให้เกิดสันติสุขและความเจริญให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบวิชาการสามัญที่บูรณาการอิสลาม กล่าวคือ เปิดการเรียนการสอนในรายวิชาสามัญศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยบูรณาการความรู้เข้ากับหลักการของอิสลามในแต่ละรายวิชาสามัญ และบรรจุวิชาด้านอิสลามศึกษาในรายวิชาที่เป็นความรู้พื้นฐานสำหรับนักเรียนเท่านั้น จึงทำให้ชั่วโมงเรียนในแต่ละวันมีน้อยเพื่อเอื้อให้นักเรียนมีเวลาทบทวนบทเรียน หรือใช้เวลาว่างที่มากขึ้นในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมอย่างเต็มที่ด้วยตนเองนอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนปกติ โดยมุ่งหวังให้นักเรียนมีคุณภาพทางวิชาการ พร้อมๆกับการมีความศรัทธาที่ถูกต้องตามแนวทางของอิสลาม

ทั้งนี้โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษาฯ เป็นลักษณะโรงเรียนประจำ (Boarding school)  เพราะเล็งเห็นว่ากระบวนการขัดเกลาด้วยจริยธรรมอิสลามนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง  โดยจะใช้กระบวนการเหล่านี้สอดแทรกในระหว่างการดำเนินชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนเก่ง ดี และมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักการของอิสลาม มีวิสัยทัศน์ที่ถูกต้องต่อการศึกษาหาความรู้ สามารถเข้าใจและนำอิสลามไปสู่การปฏิบัติในชีวิตของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ ตลอดจนมีภาวะความเป็นผู้นำที่สามารถชี้นำและพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคตได้

โรงเรียนสาธิตอิสลามมุ่งหวังอย่างยิ่งที่จะเป็นสถาบันต้นแบบทางการศึกษาสำหรับพื้นที่จังหวัดชาย แดนภาคใต้ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาโดยรวม ซึ่งพร้อมที่จะให้การบริการทางวิชาการ ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้สร้างความคิดความเข้าใจอันดีให้แก่คนในสังคม และเพื่อสร้างสรรค์สังคมนี้ให้เกิดความสันติสุขอย่างแท้จริงต่อไป

ปัจจุบันในปีการศึกษา พ.ศ.2561 โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษาฯ ได้เปิดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายครบ 3 ชั้นปี (ม.4-6) ในสายวิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 188 คน นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์(วมว.) ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการเรียนการสอนเพื่อผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศอันจะช่วยยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนให้พัฒนาได้ก้าวไกลและเป็นมาตรฐานสากลในอนาคต โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รุ่นที่ 1 ในปีการศึกษา พ.ศ. 2562 นี้